Monday, September 23, 2019

Tanong: Law and Legal Assistance Online #2

tanong lang po makasuhan ba ako ng defrauding of creditors of sum money,kung ganito ang pangyayare:

may ka chat ako noon tga ibang bansa at sa resort kame ng stay,tapos nagka aksente kame,tapos sabeng tga resort dapat daw isugod sa hospital cebu ang pasyente,ayaw ko piro pinilit nila ako dapat daw madala sa hospital..

binigyan nila ako ng 25 thousand piro Hindi pa sapat sa gamot at binayaran ko ang room ng 10 thousand,sabe nila tawag an lang cla pag may problema piro wla na cla nakialam,o alam na ng anak ng pasyente ang nangyare at saka German embassy,

Hindi kuna alam tanong gawen wla na akong pera panggastos,kaya nagpaalam ako sa punk ng hospital na omowe nlng ako at pinayagan naman ako piro hiningi niya yong number ko at address,3 years nakalipas nabalitaan ko nakabalik na ang pasyente sa Germany sa tulong ng kaibigan ng kanyang anak kasi young anak niya Hindi maka travel kasi nagdadalang tao,

after 3 years may nagtext sa akin na Hindi pa daw na settle at kakasuhan nila ako,matagal naka nka balik na sa Germany,ang pasyente,bakit nila pinayagan ang pasyente makalis kung Hindi nkapagbayad at kakasuhan daw nila ako,sa tingin ko wla naman along kasalanan.

ano po ba dapat m ng gawen?