Monday, September 23, 2019

Tanong: Law and Legal Assistance Online #3

Base po sa unang post ko ito po yung matinding damage na dinulot sa akin.

Yung co teacher ko po na nagpahiram ng 250k last feb 2018, pagka May 2018 din po nasabay yung pera niya tinakas sa amin,

pero kahit sobra na po akong nalubog sa utang patuloy po kami nagbabayad ng 5% (12,500) kada buwan interest palang po. Di po ako na default monthly po ako nagbabayad kaya nga po nagkalubog lubog ako sa utang at nasangla ko na atm ko kaya po ngaun wala na talaga ko sweldo kahit piso, at ang kasal po sana namin ng partner ko di na natuloy.

Nasa Manila siya ngaun nagtatrabaho at yun ang pang allowance ko dito at pambayad sa bahay at kuryente. Ang problema ko ko po itong si co teacher ko ng sinabi ko sa kanya na nagkaproblema negosyo namin sinabi niya kailangan daw May 2019 mabalik ko na ang 250k kasi magretire siya, yung pera po kasi na pinautang niya ay inutang niya lang din sa private lending.

Dumating po ang May 2019 di ako nakabyad gawa po ng nasagad kami dahil sa pagtakas ng pera namin at halos ang kinikita po ng partner ko tama lang ipambayad sa interest na 5% a month at ang matira allowance. Grabe po paniningil na ginawa sa kin dinadayo ako sa room ko, pinatawag ako sa principal at dinuro duro pinukpukan pa ng lamesa, at pinagkakalat pa sa school na may utang ako sa kanya at wala balak magbayad, kung tutuusin po di ko nadefault sa interest at sa loob loob ko gusto ko na mabyaran dahil nahihirapan na kami na ang kita ng partner ko napupunta lang sa interest, wala kmi niipon kahit kunti.

After po sa principal pinatawag niya ulit ako sa PAO, pinagawa ng promisory note at witness ang atty. sa PAO, pero di po subscribeb ng PAO. Anxiety at sleepless nights po ang dinulot sa kin di na ako nakakatulog at depress na ako naisip ko din po mag suicide nalang sa sobrang hiya at hirap na. Nakakatanggap po ako ng mga text na masasama 24 hours kaya di ako nakakatulog sa kakaisip.

Nakasaad po sa promisory note na dapat bayaran ko ng buo ngaung September, kaya po mula June naghanap ako paraan di ako makatulog na di na din maka focus sa trabaho, nag try ako mag GFAL di pa ako pwedi kasi di pa ako nag 3 years. Ano po gagawin ko kasi pag di ako nakabayad ngaung September ng 250k sasampahan ako ng kaso, nagmakaawa na ako sa lahat pero di maka provide ng ganyang halaga, makakapagreloan po ako sa 2021 pa mababayaran ko yan ng buo. Ngayon lo patuloy ang bayad ko da interest at kung bilangin po aabot na ng 220k interest palang po. Ano po na mangyayari sa akin? Matanggal po ba ako sa trabaho?

Makukulong po ba ako? Sana matulungan niyo po ng mga dapat kung gwin di na mdala sa pakiusap si Mam ngaun ko lang nlaman na ganyan pala siya ng nagkaproblema na ako.

Noong maayos pa po buhay ko lahat ng paninda niya kahit di ko gamit halos pakyawin ko. Sana po matulungan niyo ko sobrang hirap na di ko na alam gagawin ko pinipilit na ako magbayad. 

Labels: , , ,