Saturday, September 28, 2019

Tanong: Nagbigay ng Sustento ngunit Aywa Tanggapin, Anu ang Kaso?

Good morning po.

newbie lang po.may problema po ako sa dati kong asawa.ayaw nya ng tumanggap ng sustento ko at kakasuhan nlang daw po nya ako.8yrs.na po kaming hiwalay at may kinakasama na din sya pero hiniwalayan sya pag katapos isanla ang bahay ko at di na nag pakita.

ginugulo nya po ako.ipapakulong nlang daw ako.

makukulong po ba ako kahit na nag susuporta naman ako pero ayaw nya ng tanggapin.

salamat po sana maliwanagan ako sa mga komento nyo.


Mga Sagot sa Comment:

--Wag ka matakot gawin mopo ung pera ipadala mo thru courer or lbc palawan bastat alm mo number niya at pg d niya kinuwa evedense na yun na ayw niya tanggapin ang pera at ung patunay na meroon na rin siya kinaksama po para d kniya rin matakot takot pa.

--Grabe. Sinusustentohan na. Siya pang umaayaw

--Ipadala mo parin.tago mo resibo.pag ngkaso latag m0 ang resibo ng padala mo matatalo yan.

--Anong kaso ang ikakaso nya po .. Prang wala naman po.. ??ikaw na nga tong gusto magsustento ayaw nya pa ... Pero wag po tayo magsalita ng tapos..baka po merong dahilan kaya gusto ka nya kasuhan ??

           ---abandonment daw po.wala kasi ako alam sa batas

           ---abandonment pwede kasi iniwan mo sila ng anak mo pero mababasura lang un boss kasi sabi mo may 
                    kinakasama na sya ..
            ---opo pero ang sabi iniwanan na sya at tinangay yung pera pag katapos isanla ang isang kwarto ng bahay
                 namin dati.yun po ang pag kaka alam ko

            ---Nabasa ko ung comment mo sa isang nagcomment..isa lang masasabi ko boss ..wag ka matakot kasi
                      hindi ka makukulong..kung mabait kang tao d ka pababayaan ng dios ..hindi mananalo ang 
                      masasamang loob.. ???

--Baki namn ngaun lng kau mgsustento sa haba ng panahon.

           ---dati na po yun.pero every time na mag kakaroon sya ng karelasyon pinahihinto nya.kahit nag bibigay ako.ibabalik nya ng doble pag nag papadala ulit ako.mataas po pride ng x ko.pero dko na pinakikialaman kong anu man buhay meron sya.may anak pa kasi ako dalagita 12yrs old.
           ---Ganun po ka relate ako jn s mataas n pride n yn.wg po kau mtakot.d yn mgkakaso tinatakot lng kau.pg ng kaso nmn mabubular din xa

---Sinasabi nya kasi na nag ka anak ako sa ka live in ko.totoo naman po katunayan po tatlo na anak ko sa ka live in na kesyo po sisirain nya po buhay ng mga anak ko na kung tawagin nya bastardo.

---Un lng po punta po kayo s atty mgtanong kayo kng skli mgkaso xa anu pd mo macounter s knya sbhin nyo po ang totoo s atty lhat isalaysay nyo para alm nyo kng anung depensa ang pd m gwin libre lng po legal.advise

--Pnta po kau sa pao pero mgnda s private p advice muna kayo my mga private din po n tmtngap ng libreng advise

-- san po kaya?sa cityhall po ba?sorry po wala kasi ako alam talaga.

--Opo my opisina po ang pao dn

--matindi n po kc batas natin ngaun kng tuluyan k nya pwede k po mkulong..kumikilos n kc ang batas para sa kababaihan ngaun..at isa pa sa korte d importante ang KASINUNGALINGAN.KEYSA KATOTOHANAN.

--Wag kang matakot karamihan sa mga babae ngayon mukhang pera pwera delos buenos , makapag demand wagas halos gusto kunin na lahat ng pera mo ,

--sa piskal muna bago umakyak sa korte masusing pag aaralan yan..kong puede... ngayon kong maaayos sa piskal mas maganda. akala siguro madali lng ang pag sampa ng kaso..ang hirap...dapat kong maasyos. ayusin na..

--Kung ayaw tanggapin nya ma pride at gusto lang manggulo sa buhay mo yan... dismiss din yan kasi nga gusto lang e guluhin ang buhay ng dati asawa nya. May tawag po dyan hindi nya pagmamay ari ang buhay ng ex nya... kung kaya mapapa walang bisa din yan.

Labels: ,